Bàng Quang Là Gì Và Lời Cảnh Báo Về Việc Điều Trị Sỏi Bàng Quang

Chia sẻ

Bàng quang là một bộ phận thuộc đường tiết niệu, hay còn gọi là bọng đái, có chức năng quan trọng là chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi thoát ra ngoài cơ thể, giúp kích thích, co bóp để đẩy nước tiểu ra bên ngoài thông qua niệu đạo. Cùng PyLoBlad tìm hiểu về bàng quang và tầm quan trọng của việc điều trị sỏi bàng quang nhé!

Bàng quang và chức năng trong cơ thể

Bàng quang là một cơ rỗng, đàn hồi, nằm ở dưới phúc mạc, ngay sau khớp mu, nước tiểu từ thận vào bàng quang sẽ đi qua đường niệu quản và qua niệu đạo để ra khỏi bàng quang. Khi đã chứa đầy nước tiểu, bàng quang sẽ căng lên thành hình cầu, vượt qua khớp mu và nằm lại trong ổ bụng. 

Bàng quang có hình thù như một tháp hình tam giác tứ diện, mặt trên được che phủ bởi phúc mạc, khi bàng quang rỗng, mặt trên sẽ lõm xuống và khi bàng quang chứa đầy nước tiểu thì mặt trên sẽ lồi ra. Đáy bàng quang có hình dạng phẳng, đôi khi sẽ lồi ra. 

Hình ảnh cắt lớp bàng quang

Bọng đái có dung tích khoảng 250-350 ml, đàn ông khi dung tích từ 200-300 ml thì cảm thấy mắc tiểu, còn ở phụ nữ thì khoảng từ 250–350ml. Tùy theo kích thước con người, bàng quang của người trưởng thành có thể chứa từ 900-1500 ml. Nhưng khi phát sinh các bệnh lí, dung tích này có thể tăng lên hoặc giảm xuống một cách bất thường, đến vài chục ml.

Chức năng dự trữ và đào thải nước tiểu của bàng quang được kiểm soát và điều phối theo một cơ chế thần kinh phức tạp. Khi bàng quang căng, chứa đầy nước tiểu, các dây thần kinh sẽ gửi tín hiệu về não qua các dây liên lạc của tủy sống. Khi nhận được tín hiệu, não sẽ phản hồi và gửi tín hiệu ngược lại đến bàng quang, khiến cho thành bọng đái co thắt và van ở gần đầu niệu đạo thả lỏng, mở dần ra để nước tiểu được thoát ra ngoài cơ thể.

Nguyên nhân gây sỏi bàng quang và cách điều trị sỏi bàng quang hiệu quả

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sỏi bàng quang qua quá trình tích tụ các khoáng chất, đây là căn bệnh thường gặp ở nam giới hơn so với nữ giới, sỏi có thể rơi xuống từ thận hoặc niệu quản, hoặc từ cả hai nơi đổ về.

 – Nước tiểu bị ứ đọng do cổ bàng quang bị hẹp từ căn bệnh u xơ tiền liệt tuyến (ở nam giới), lâu dần tạo thành sỏi.

 – Thành bàng quang yếu, sa xuống âm đạo, gây cản trở, chặn dòng chảy nước tiểu đi xuống và hình thành sỏi bàng quang.

 – Bàng quang có dị vật, gây ứ đọng nước tiểu, cặn sỏi tạo thành sỏi bàng quang.

 – Ít uống nước, ít ăn rau xanh, cơ thể thừa chất khoáng, canxi, photpho… khiến nước tiểu không đào thải được các chất thải ra ngoài môi trường.

 – Những dụng cụ y tế được đặt trong bàng quang như ống thông tiểu, thiết bị tránh thai… cũng có khả năng hình thành sỏi.

 – Ngồi quá lâu, ít vận động và nhịn tiểu, cùng các căn bệnh liên quan khác như bại liệt, viêm khớp chậu, thoái hóa cột sống…. cũng là những tác nhân gây nên sỏi bàng quang.

Sỏi nhỏ rơi xuống bàng quang có thể bị đào thải qua đường nước tiểu ra ngoài, sỏi lớn hơn thì sẽ nằm lại tại bàng quang, tích tụ cùng lớp cặn sỏi có sẵn trong bàng quang mà lớn dần lên, gây ra những cơn đau cực kì khó chịu.

Chính vì thế, việc điều trị sỏi bàng quang là một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm và dành nhiều thời gian, công sức để tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Hình ảnh sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang khi bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu sau, thì chứng tỏ, vấn đề điều trị sỏi bàng quang đối với sức khỏe của bạn đang vô cùng nguy cấp.

 – Ở nam giới, dương vật bị đau hoặc có cảm giác khó chịu

 – Đi tiểu nhiều lần, tiểu rát, buốt

 – Đau bụng dưới âm ỉ

 – Khó tiểu, tiểu bị gián đoạn

 – Nước tiểu sẫm màu hoặc tiểu ra máu

Để điều trị sỏi bàng quang hiệu quả, cần xác định được loại và kích thước sỏi để có được những phương pháp điều trị đúng đắn, hiệu quả cho sức khỏe:

Sỏi có kích thước nhỏ, rơi từ tiết niệu xuống, có thể bổ sung thật nhiều nước, kết hợp dùng thuốc kháng sinh chống viêm, giảm đau, giãn cơ trơn để điều trị, cho sỏi theo đường tiểu ra ngoài. 

Sỏi dưới 6mm có thể áp dụng các phương pháp như nội soi, tán sỏi nội soi hoặc tán sỏi ngoài cơ thể để làm tiêu biến, đào thải sỏi ra bên ngoài.

Với những trường hợp sỏi to (lớn hơn 25mm), không thể tán được thì việc phẫu thuật, mở bàng quang sẽ được chỉ định, đây là phương pháp đơn giản, ít tốn thời gian nhưng thời gian hậu phẫu lại thường kéo dài hơn so với việc nội soi.

Sỏi bàng quang có nhiều kích cỡ lớn nhỏ khác nhau

Bộ đôi dược thảo thiên nhiên PyLoBlad được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, giúp bạn điều trị sỏi bàng quang, bào mòn và loại bỏ sỏi bàng quang qua đường tiểu, nhanh chóng dứt điểm các triệu chứng tiểu rát, tiểu buốt, những cơn đau bụng và phục hồi các vết viêm ở bàng quang.

Xem thêm: Giải Pháp Đẩy Lùi Bệnh Sỏi Bàng Quang Với Bộ Đôi Dược Thảo PyLoBlad Từ Mỹ

Nguồn: PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.