Các Biến Chứng Sau Mổ Nội Soi Tuyến Tiền Liệt Bạn Nên Biết

Chia sẻ

Giải phẫu nội soi tuyến tiền liệt hiện nay đang được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên bệnh nhân nên tìm hiểu lựa chọn bệnh viện uy tín có bác sĩ chuyên khoa. Hãy cùng Pyloro.com tìm hiểu về các biến chứng sau mổ nội soi tuyến tiền liệt bạn nên biết nhé!

Các biến chứng sau mổ nội soi tuyến tiền liệt:

Thông thường sau khi mổ nội soi tuyến tiền liệt có thể xảy ra hai loại biến chứng sau:

Biến chứng sớm:

→ Chảy máu nguyên phát: thường xảy ra trong quá trình mổ và sau khi mổ xong, lúc này bệnh nhân cần được truyền lại lượng máu bù lại, ngoài ra còn phải đưa bệnh nhân vào phòng mổ lại để tiến hành kiểm tra kỹ càng vết thương. Thông thường nếu mổ mở thì lượng máu mất đi sẽ nhiều hơn so với mổ nội soi. Thế nhưng đối với mổ nội soi cho vùng tiền liệt tuyến thì thời gian mổ sẽ lâu hơn, vì thế nếu áp dụng mổ rộng thì nguy cơ mất nhiều máu rất cao. 

→ Chảy máu thứ phát sau mổ: chủ yếu là do bị nhiễm khuẩn.

→ Bí tiểu cấp tính: nguyên nhân là sau khi phẫu thuật xong, các bác sĩ phải thực hiện luồn ống thông tiểu xuyên qua dương vật, nó có tác dụng dẫn nước tiểu ra ngoài bàng quang, do đó gây cho người bệnh cảm giác khó chịu khi đi tiểu.

→ Nhiễm trùng đường tiết niệu: trường hợp này sẽ xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường niệu, thường là trong lúc mổ hoặc do đặt ống thông tiểu quá lâu trong cơ thể cũng có khả năng gây nhiễm trùng. 

→ Nhiễm trùng vết thương: vấn đề chăm sóc sau khi mổ thường ít được quan tâm chú ý đến mặc dù nó rất cần thiết, nếu không bảo vệ đúng cách sẽ rất dễ bị nhiễm trùng vết thương.

→ Buồn nôn và nôn: hiện tượng này chủ yếu là ảnh hưởng của tác dụng phụ của thuốc gây mê hoặc gây tê, thậm chí có thể làm tụt huyết áp bệnh nhân nếu là gây tê tủy sống.

Người bệnh sau khi thực hiện phẫu thuật thường dễ buồn nôn do tác dụng phụ của thuốc mê

Biến chứng muộn

→ Rò bàng quang, đi tiểu không tự chủ.

→ Phóng tinh ngược chiều

→ Rối loạn chức năng cương dương.

→ Hẹp cổ bàng quang.

→ Gây co giật, hôn mê, đau đầu…

→ Nhiễm trùng vết mổ do vệ sinh sai cách, người bệnh vận động mạnh khi vừa mới mổ xong hoặc “yêu” khi vết thương chưa khỏi hẳn.

Tinh trùng phóng ngược chiều khi quan hệ có thể là một biến chứng do mổ nội soi tuyến tiền liệt gây ra

Những chú ý khi chăm sóc người bệnh sau mổ nội soi tuyến tiền liệt:

→ Bệnh nhân sau khi mổ cần chú trọng nghỉ ngơi, dưỡng thương, không nên tham gia các hoạt động mạnh, làm việc quá sức. Nên nằm nghỉ và tránh đi lại nhiều, nhằm không để vết thương bị động, bị tổn thương chảy máu lại sẽ rất nguy hiểm.

→ Giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên thay băng, nếu để băng quá lâu nguy cơ nhiễm trùng càng cao.

→ Thực hiện đúng theo chỉ định, lưu ý của bác sĩ, nên thăm khám định kỳ, đúng lịch hẹn. 

→ Khi vết mổ chưa lành hẳn, nên tránh quan hệ tình dục. 

→ Xây dựng chế độ sống khoa học, lành mạnh, ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng. Đặc biệt với bệnh nhân mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt tuyến, cần chú ý bổ sung những thực phẩm làm từ đậu nành, hoặc đậu xanh, giúp hỗ trợ ức chế viêm tấy nhanh chóng.

→ Tuyệt đối không sử dụng chất kích thích, uống coffee, bia rượu, hút thuốc lá…sẽ làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. 

→ Không nên ăn thực phẩm chế biến không tốt cho sức khỏe như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng…

→ Ngoài ra, sau khi mổ nội soi tiền liệt tuyến xong, nếu người bệnh có thấy bất kỳ hiện tượng lạ nào chẳng hạn như: khó tiểu, khi tiểu ra máu hoặc cảm thấy đau buốt khó khăn… đều nên đến các bác sĩ uy tín để được khám lại. 

Việc ăn uống lành mạnh và khoa học có thể giúp nam giới cải thiện sức khỏe nhanh chóng sau khi mổ tuyến tiền liệt

Qua bài viết trên đây, pyloro.com hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin thực sự hữu ích về các biến chứng sau mổ nội soi tuyến tiền liệt mà bạn nên biết nhé!

=> XEM THÊM: Giải Pháp Đấy Lùi Bệnh Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Với Bộ Đôi Dược Thảo PyLoRo Từ Mỹ

Nguồn : PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.