Tuyến Liền Liệt Có Chức Năng Gì? Các Bệnh Thường Gặp Ở Nam Giới

Chia sẻ

Tuyến tiền liệt nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề tiểu tiện hằng ngày, nhiệm vụ chính của nó là kiểm soát nước tiểu. Vậy tuyến tiền liệt có chức năng gì và các bệnh thường gặp ở nam giới là gì, hãy cùng Pyloro.com tìm hiểu nhé!

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt có vị trí nằm ngay cổ bàng quang và bao quanh phần niệu đạo, cụ thể hơn là ở phía trước vùng xương mu. Do được xem là một bộ phận quan trọng nằm trong cơ quan sinh dục của nam giới. Cho nên nó nắm giữ vai trò cực kỳ to lớn cả trong sinh hoạt hằng ngày và cả vấn đề sức khỏe sinh lý của phái mạnh.

Tiền liệt tuyến có nhiệm vụ quan trọng trong việc giúp sức khỏe sinh lý nam giới được ổn định

Tuyến tiền liệt có chức năng gì?

Tiền liệt tuyến có hai nhiệm vụ chính vô cùng ý nghĩa trong đời sống hằng ngày của phái mạnh đó là: tiết ra và dự trữ một số chất chứa trong tinh dịch. Đồng thời kiểm soát nước tiểu, điều hành co bóp khi đi tiểu sao cho dễ dàng hơn. 

Tiết và dự trữ dịch: 

Với vai trò sản xuất ra phần lớn các chất cần thiết tạo nên dịch trong tinh dịch, tiền liệt tuyến thật sự rất cần thiết giúp trộn lẫn chất dịch này cùng với tinh trùng, tạo môi trường thuận lợi tinh trùng di chuyển bên trong cơ quan sinh dục nam.

Co bóp và kiểm soát nước tiểu:

Trong quá trình phóng tinh, tuyến tiền liệt sẽ có chức năng giúp chảy ngược về phía bàng quang, khi đó bên trong ở đáy bàng quang sẽ co thắt và đóng lại. Việc này sẽ dẫn tới ngăn nước tiểu với tinh dịch thoát ra ngoài cùng một lúc thông qua đường niệu đạo. Ngoài ra, khi cơ thể đã đạt tới đỉnh điểm của sự khoái cảm, cơ vòng sẽ tự động đóng chặt, điều này tránh cho việc tinh dịch bị trào ngược vào lại bàng quang. 

Tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng giúp sản sinh tinh dịch và kiểm soát dòng chảy nước tiểu ở cơ thể nam giới

Các bệnh thường gặp liên quan tới tuyến tiền liệt:

Dưới đây là 3 căn bệnh phổ biến liên quan tới tuyến tiền liệt:

Viêm tiền liệt tuyến:

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là khi có hiện tượng viêm nhiễm gây ra. Một số triệu chứng thường gặp đó là đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, cảm giác đau buốt, rát khi tiểu…. Ngoài ra người bệnh còn cảm thấy đau ở những vùng xung quanh tuyến như vùng chậu nhỏ, bẹn hay vùng nằm dưới thắt lưng. 

Có một điều bất lợi nữa là do triệu chứng của bệnh cũng gần tương tự như các loại bệnh liên quan đến đường tiết niệu khác chẳng hạn như viêm niệu đạo hay viêm bàng quang. Thế nên các bác sĩ cũng gặp khó khăn để chẩn đoán chính xác căn bệnh này. 

Hơn nữa nếu để lâu không điều trị kịp thời thì nguy cơ dẫn đến giai đoạn mãn tính là khá cao. Lúc này triệu chứng bệnh sẽ thêm nặng gây nhiều khó khăn cho bệnh nhân khi sinh hoạt hằng ngày. Các cơn đau thắt lưng, vùng bụng dưới, tinh hoàn, tiểu thường xuyên tần suất diễn ra ngày càng nhiều. 

Khi đã được xác định mắc bệnh tiền liệt tuyến, bệnh nhân nên áp dụng những liệu pháp như sau để giúp giảm bớt tình trạng của triệu chứng:

→ Mỗi ngày dành ra chút thời gian để tập những bài tập nhẹ nhàng giúp thư giãn cơ thể, từ đó cải thiện cơn đau hiệu quả. 

→ Khi nằm trên giường nên duỗi thẳng chân, cố gắng thư giãn cơ mu dưới, có thể ngâm bằng nước ấm nóng sẽ làm cho cơ mềm hơn, giúp hạn chế cơn đau.

→ Xoa bóp massage vùng tuyến tiền liệt bên ngoài.

Phì đại tiền liệt tuyến:

Hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, đây là trường hợp tuyến tiền liệt phì đại quá mức, gây ra chèn ép vào niệu đạo, sau cùng làm cho đẩy lệch niệu đạo khiến bàng quang bị giãn ra, hậu quả là nước tiểu không thể thải ra ngoài hoàn toàn được. 

Để phòng tránh căn bệnh u xơ tuyến tiền liệt, nam giới cần phải chú ý một số điều sau:

→ Tiểu tiện nhiều, không được nhịn tiểu.

→ Uống đủ lượng nước cần thiết trong ngày, tránh bị mất nước.

→ Có thời gian thư giãn, giảm bớt căng thẳng sau khi làm việc.

→ Quan hệ tình dục một cách điều độ, hợp lý.

→ Tắm bằng nước ấm nóng, có thể ngâm phần cơ thể dưới với nước ấm.

→ Mát xa nhẹ nhàng dương vật.

U xơ tuyến tiền liệt là biểu hiện phình to bất thường của tuyến tiền liệt

Ung thư tiền liệt tuyến:

Đây là dạng nguy hiểm nhất, u ác tính sẽ xuất hiện khi tế bào tuyến tiền liệt có hiện tượng đột biến, lúc này nó sẽ bắt đầu sinh sôi phát triển nhanh với tốc độ nhanh đến nỗi không kiểm soát nổi. Thế nhưng khi mắc phải dạng bệnh này, cơ thể vẫn chưa biểu hiện nhiều triệu chứng đặc biệt, mãi đến giai đoạn cuối thì triệu chứng mới rõ ràng hơn. Tuy nhiên hiện nay, các bác sĩ đã tìm ra phương pháp thăm khám trực tràng bằng tay, hoặc dựa theo chỉ số PSA có tăng không sau khi siêu âm. 

Qua bài viết trên đây, Pyloro.com hy vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin thực sự hữu ích giải đáp cho thắc mắc về tuyến tiền liệt có chức năng gì cũng như một số căn bệnh thường gặp ở nam giới nhé.

=> XEM THÊM: Giải Pháp Đấy Lùi Bệnh Phì Đại Tuyến Tiền Liệt Với Bộ Đôi Dược Thảo PyLoRo Từ Mỹ

Nguồn : PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.