Dấu Hiệu Của Bệnh Gout Qua Từng Giai Đoạn

Chia sẻ

Bệnh Gout là một dạng viêm khớp đem đến những cơn đau nhức dữ dội và sưng tấy tại các khớp bị Gout. Vùng da ở chỗ bị sưng có màu đỏ và tím bầm, chỗ sưng cũng hơi bị phồng to, nóng và đặc biệt là khó cử động hoặc khi thay đổi tư thế. Mỗi lần cơn đau kéo đến có thể duy trì trong vài giờ đồng hồ đến hơn một tuần( có thể vào ban đêm). Căn bệnh này thường xảy ra ở phái mạnh.

Vậy bệnh Gout tiến triển như thế nào qua từng giai đoạn?

Bệnh Gout thường trải qua 4 giai đoạn, và ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ xuất hiện những biểu hiện của bệnh Gout đặc trưng mà người bệnh không nên xem nhẹ.

Bệnh Gout nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ dẫn đến các biến chứng cực kì nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu sớm nhận biết những biểu hiện của bệnh Gout qua các giai đoạn khác nhau, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được sự phát triển của bệnh.

Dưới đây là 4 giai đoạn đặc trưng của bệnh Gout:

Ở giai đoạn 1: Khi nồng độ Acid Uric trong máu tăng cao

Thông thường ở giai đoạn 1, bệnh Gout chỉ phát triển âm thầm và không có dấu hiệu cụ thể nào ở các khớp. Chỉ đến khi tiến hành xét nghiệm máu, lúc đó người bệnh mới phát hiện ra nồng độ Acid Uric đang tăng cao.Tuy nhiên, không phải trường hợp nào tăng hàm lượng Acid Uric trong máu cũng đều gây ra bệnh Gout. Trong giai đoạn này bệnh nhân vẫn cần phải thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt một cách khoa học để ngăn chặn sự tăng cao hơn nữa hàm lượng Acid Uric trong máu.

Đến giai đoạn 2: Bệnh Gout chuyển sang giai đoạn cấp tính

Ở giai đoạn này, khi hàm lượng Acid Uric tăng cao trong máu, lúc này các tinh thể muối Urat bắt đầu hình thành tích tụ tại các tổ chức khớp gây ra những cơn đau nhức, khó chịu đặc biệt ở các khớp cổ tay, chân, ngón tay, ngón chân…đồng thời các khớp bắt đầu sưng cứng và nóng đỏ. Hiện tượng này có thể kéo dài từ 1-2 tuần và chấm dứt, sau đó bệnh sẽ ủ từ 3-5 năm sau tái phát trở lại với những đợt đau nhức.

Giai đoạn 3: Các khớp bị tổn thương

Trong giai đoạn này, những sự tổn thương phát triển dần từ một khớp lan sang nhiều khớp khác, xuất hiện nhiều cơn đau cấp tính không thường xuyên và theo chu kỳ( các cơn đau sẽ xảy ra còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống của người bệnh).

Giai đoạn 4: Gout chuyển sang mạn tính khi các hạt Tophi xuất hiện

Khi Acid Uric chuyển hóa thành tinh thể muối Urat hình kim, lắng đọng lại xung quanh khớp và tạo thành các hạt Tophi cũng là lúc Gout chuyển sang giai đoạn mạn tính – giai đoạn cuối. Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ gặp khó khăn trong quá trình đi lại và cầm nắm đồ vật. Khi các hạt Tophi bị vỡ, lở loét khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, người bệnh có nguy cơ bị nhiễm khuẩn khớp và nhiễm trùng huyết gây nhiều hậu quả nguy hiểm.

Xem thêm: Giải Pháp Đẩy Lùi Bệnh Gout Với Bộ Đôi Dược Thảo PyLoGout Từ Mỹ

Nguồn: PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.