Những Giai Đoạn Cần Biết Của Bệnh Thoái Hóa Xương Khớp

Chia sẻ

Thoái hóa khớp là căn bệnh đặc biệt phổ biến hiện nay thường xuất hiện vào lúc thời tiết thay đổi, trở trời làm cho các cơn đau nhức hoành hành. Và bệnh hiện tại không chỉ gặp ở người già mà còn đang có xu hướng trẻ hóa do lối sống ít vận động và thiếu dinh dưỡng. Nếu điều không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể dẫn đến tàn phế và mất khả năng đi lại. Do đó để tăng khả năng điều trị bệnh hiệu quả hơn mọi người cần hiểu được từng giai đoạn của bệnh để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến thoái hóa xương khớp

Thoái hóa khớp xảy ra khi sự tái tạo và thoái hóa của sụn khớp bị mất cân bằng. Quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hớn khiến phần sụn, đệm giữa các khớp hao mòn, hai đầu xương sát lại gần, chạm vào nhau gây tổn thương, đau nhức.

Tần suất đau sẽ xuất hiện nhiều và dày đặc khi bệnh tiến triển nặng

  • Do tuổi tác: Người càng cao tuổi thì càng dễ mắc bệnh, người trên 40 tuổi sẽ bắt đầu xuất hiện thoái hóa khớp
  • Do béo phì: Béo phì sẽ gây áp lực lên các khớp dẫn đến thoái hóa khớp, đặc biệt là khớp gối.
  • Do tổn thương khớp: Khớp bị tổn thương hoặc do hoạt động quá mức
  • Do dị tật bẩm sinh về khớp: Người bị dị tật về xương khớp sẽ có nguy cơ thoái hóa xương khớp sớm và nghiêm trọng hơn
  • Do di truyền: Bố hoặc mẹ mắc bệnh thì nguy cơ di truyền cho con sẽ cao hơn

Các giai đoạn của bệnh thoái hóa xương khớp

Tình trạng thoái hóa nặng dần qua từng giai đoạn

Giai đoạn 1:

Giai đoạn này thì các triệu chứng vẫn chưa xuất hiện rõ ràng, khe khớp vẫn bình thường, sụn chưa bị bào mòn, các khớp hoạt động bình thường. Ở giai đoạn này người bệnh cần phải cải thiện lối sống, kiểm soát cân nặng và thay đổi các thói quen xấu như: ngồi nhiều, đứng nhiều, làm nặng quá sức.

Giai đoạn 2:

Giai đoạn này xuất hiện các triệu chứng đau nhức nhiều hơn đặc biệt là khi đi lại hoặc lúc sáng sớm và trời lạnh về đêm, khe khớp sẽ bị hẹp nhẹ, gai xương xuất hiện với kích thước nhỏ. Một số người ở giai đoạn này dịch sụn khớp vẫn đủ khả năng nuôi dưỡng và hoạt động bình thường, nên các khớp vẫn chưa bị cứng hay khó cử động

Giai đoạn 3:

Ở giai đoạn này các gai xuất hiện nhiều hơn gây biến dạng khớp, khe hớp hẹp thấy rõ các gai khớp xuất hiện với kích thước vừa, lớp sụn bao bọc đầu xương bị bào mòn nhiều.

Giai đoạn 4:

Đây là giai đoạn được xem là nặng nhất của thoái hóa xương khớp. Các khe khớp hẹp quá mức, gai xương hình thành kích thước ngày càng lớn và xuất hiện nhiều vô kể, các lớp sụn bị bong tróc hoàn toàn chỉ còn lại đầu xương va chạm vào nhau, khớp biến dạng thấy rõ. Bạn có thể gặp phải tình trạng mất khả năng di chuyển kèm theo các cơn đau buốt

Cơn đau ở các vùng gối, vai, lưng gây hạn chế vận động cho người bệnh

Hy vọng qua những thông tin trên phần nào đã giúp bạn hiểu được các diễn tiến của bệnh. Nếu như cảm nhận cơ thể của mình đang có những dấu hiệu đau nhức các vùng khớp bạn nên đến ngay các cơ quan ý tế để thăm khám và điều trị sớm. Nếu bạn có thắc mắc hoặc muốn tư vấn thêm hãy liên hệ đến Dược Phẩm PyLoRa để dược chuyên gia tư vấn cụ thể bạn nhé!

>> Xem thêm: Xoa Dịu Cơn Đau Xương Khớp – Vui Sống Mỗi Ngày Với Bộ Đôi Dược Thảo PyLoBone Từ Mỹ

Nguồn: PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.