Viêm Gan Là Gì? Hậu Quả Khôn Lường Có Thể Bạn Chưa Biết

Chia sẻ

Viêm gan là một trong những loại bệnh phổ biến hàng đầu thường gặp ở mọi đối tượng tuổi tác. Vậy bạn có biết viêm gan là gì, có bao nhiêu loại và những biến chứng của bệnh liệu có nguy hiểm? Cùng Pylovi.com tìm hiểu nhé.

Viêm gan là gì?

Viêm gan là tên gọi chung của các loại bệnh tổn thương tại gan. Sự tổn thương này bị gây ra bởi những tế bào bị viêm trong mô gan. Các bệnh viêm gan đa phần là do virus viêm gan siêu vi gây ra.

Viêm gan được phân chia thành nhiều loại và mỗi loại lại có những triệu chứng và biến chứng riêng. Bệnh viêm gan có thể tự khỏi do cơ chế hoạt động, đề kháng của cơ thể hoặc phát triển nặng hơn theo thời gian. 

Gan là nội tạng có nhiệm vụ quan trọng là thanh lọc các chất hấp thụ vào cơ thể, loại bỏ độc tố, điều tiết thành phần máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa bằng cách tiết dịch mật,… Vì vậy những tổn thương trong gan, cụ thể là viêm gan sẽ gây ra ảnh hưởng tồi tệ tới sức khỏe nên không thể chủ quan. 

Viêm gan nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Phân loại các loại viêm gan

Cách phân loại bệnh viêm gan cũng có thể đa dạng. Trước tiên, nếu dựa vào giai đoạn tiến triển của bệnh thì có thể chia thành:

—> Viêm gan cấp tính: khoảng trong 6 tháng đầu từ khi mới mắc bệnh, các triệu chứng bệnh còn đơn giản, việc chữa trị lúc này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

—> Viêm gan mãn tính: sau 6 tháng, bệnh thường trở thành mãn tính và tăng mức độ nghiêm trọng lên nhiều. Lúc này, bệnh tình dễ biến chứng thành các loại bệnh khác nhau xơ gan hay thậm chí ung thư. 

Tuy nhiên, phân loại viêm gan theo tác nhân gây bệnh vẫn là kiểu phân loại chi tiết và dễ hiểu hơn. Có 5 loại bệnh viêm gan chính:

—> Viêm gan A: do virus siêu vi A gây ra – loại virus thường có trong thực phẩm thiếu an toàn, vệ sinh 

—> Viêm gan B: là loại viêm gan phổ biến nhất, được nhiều người biết nhất. Bệnh gây ra bởi virus HBV.

—> Viêm gan C: do virus viêm gan C gây ra. Viêm gan C hiện được coi là rất nguy hiểm do chưa tìm ra được biện pháp phòng ngừa, cách chữa trị cũng nghèo nàn và không có nhiều biểu hiện bệnh để phát hiện kịp thời. Thường khi phát hiện bệnh đã đi đến giai đoạn mãn tính. 

—> Viêm gan D: do virus siêu vi D gây ra. Đặc biệt là hầu hết người mắc viêm gan D đều từng bị viêm gan B. Lý do là khi chức năng gan suy giảm thì mới dễ nhiễm virus HDV. Vậy nên cách phòng ngừa viêm gan D là phòng ngừa viêm gan B trước. 

—> Viêm gan E: do virus siêu vi E gây ra và là loại viêm gan nguy hiểm nhất có thể xảy ra do cách điều trị rất khó, thường phải phẫu thuật ghép gan, nếu không sẽ tử vong. 

Triệu chứng của viêm gan

Tuy có nhiều loại viêm gan nhưng nhìn chung các loại viêm gan trên đều có dấu hiệu, triệu chứng khá tương đồng. Tương tự như nhiều bệnh lý về gan khác, bệnh viêm gan cũng diễn biến rất âm thầm, dấu hiệu bệnh dễ nhầm với triệu chứng của nhiều bệnh phổ thông khác. Các dấu hiệu thường gặp bao gồm:

—> Đau vùng dưới sườn phải, tức vị trí của lá gan. Viêm gan, tức tổn thương của gan sẽ gây đau đớn nên đây là dấu hiệu rõ ràng nhất khi gan có vấn đề.

—> Vàng da: dấu hiệu đặc trưng điển hình của các bệnh về gan. Khi chức năng gan suy giảm, lượng billirubin có sắc tố vàng cam sẽ tan nhiều trong máu và biểu hiện ra ngoài làn da nên da sẽ bị vàng đi trông bất thường.

—> Rối loạn tiêu hóa: các triệu chứng rối loạn tiêu hóa cũng khá phong phú: đi đại tiện ra phân đen hoặc nhựa đường, tiểu tiện sẫm màu. Vấn đề này cũng là hậu quả của chức năng gan suy giảm. 

—> Suy nhược cơ thể: do chức năng gan suy giảm, khả năng lọc độc tố cũng giảm nên độc tố sẽ phát tán trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Việc tiêu hóa vì vậy cũng bị đình trệ, không đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể. Người bệnh cũng thấy mệt mỏi, bị sốt, thấy buồn nôn, đau bụng, đau cơ, thiếu tập trung, đầu óc lơ mơ, có cảm giác ngứa trên người,…

Sự thật là những triệu chứng trên chỉ biểu hiện ra ngoài không nhiều và nhiều người không nhận ra, đến khi đi khám mới biết mình mắc bệnh. Mỗi loại viêm gan cụ thể cũng sẽ có biểu hiện điển hình cụ thể khác nhau. Muốn biết chắc chắn có bị viêm gan hay không, bạn cần đến cơ sở y tế để bác sĩ thực hiện xét nghiệm, xác định. 

Đau vùng dưới sườn phải là một trong số các dấu hiệu rõ ràng khi bị viêm gan

Nguyên nhân dẫn đến viêm gan

Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến viêm gan:

Viêm gan do siêu vi (nhiễm virus)

Những virus viêm gan này có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua các đường: tiêm chích (do dùng chung kim tiêm khi chích ma túy, quy trình tiêm ở bệnh viện sai quy định dùng chung cho nhiều người,…), quan hệ tình dục không an toàn với người đã nhiễm bệnh, ăn uống thực phẩm bẩn không an toàn,… 

Viêm gan do rượu

Rượu và đồ uống có cồn nói chung chính là kẻ thù số 1 của lá gan. Trong rượu bia có nhiều chất độc mà gan sẽ phải hoạt động rất mạnh mới có thể thải độc được, từ đó làm suy giảm chức năng gan, gây ra gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan, cao men gan,…

Viêm gan tự miễn

Bệnh viêm gan tự miễn là trường hợp hiếm gặp nhất, tức người bệnh tự bị nhiễm bệnh do hệ thống miễn dịch của cơ thể có vấn đề. 

Đối tượng dễ bị viêm gan gồm những ai?

Những trường hợp sau phải hết sức đề phòng viêm gan:

—> Người mắc HIV/AIDS vì vốn khả năng miễn dịch của cơ thể đã giảm sút, dễ bị nhiễm các loại virus hơn

—> Người có quan hệ tình dục không an toàn, lành mạnh

—> Người dùng chung kim tiêm với người khác như chích ma túy, xăm trổ, xỏ khuyên trên cơ thể một cách không an toàn, dùng chung dụng cụ với người khác

—> Người dùng chung vật dụng vệ sinh cá nhân với người bị viêm gan

—> Người ăn uống thực phẩm hoặc nguồn nước bẩn, độc hại

—> Người dùng các loại thuốc có hại cho gan như methotrexate hay acetaminophen 

Ngoài ra, viêm gan cũng có thể bị truyền từ mẹ sang con. Những đối tượng trên chỉ là những người đặc biệt cần đi kiểm tra viêm gan chứ viêm gan (tất cả các loại) đều không trừ một đối tượng nào hết. Đặc biệt, hiện nay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang rất nhức nhối. Thực phẩm bẩn ở khắp mọi nơi mà người tiêu dùng cũng khó tự kiểm soát được. Đây là nguồn gốc gây viêm gan B không hề nhỏ. 

Những biến chứng của viêm gan 

Diễn biến viêm gan chia thành nhiều giai đoạn cụ thể. Ở thời gian đầu mắc bệnh, gan mới bị xơ hóa, tức các mô gan bị cứng lại. Lúc này bệnh thường chưa có biểu hiện gì nhiều hay nguy hiểm. Tuy nhiên, sau một thời gian thì xơ hóa này sẽ biến thành xơ gan, tức sẹo ở trong lá gan. Quá trình biến hóa từ xơ hóa thành xơ gan thường rất lâu, phải hàng chục năm. 

Việc gan bị xơ hóa khá thường gặp và không quá nguy hiểm. Điều bạn cần làm là phòng tránh cho chúng không biến thành xơ gan. Tuy nhiên khi bệnh tiến triển thành xơ gan thì phải điều trị và có thể nguy hiểm. Ví dụ, với bệnh viêm gan C thì sau 5 tới 10 năm, hơn 50% bệnh nhân sẽ bị biến chứng nặng, nguy hiểm tới tính mạng.

Một biến chứng đáng sợ nữa của viêm gan là ung thư gan. Viêm gan C chính là loại dễ biến chứng thành ung thư nhất. Nếu ung thư gan phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa trị dứt điểm được khá cao. 

Xơ gan là một trong số các biến chứng nghiêm trọng khi mắc bệnh viêm gan

Cách điều trị viêm gan

Điều trị bằng Đông y 

Theo Đông y cũng có không ít thảo dược tự nhiên có khả năng hỗ trợ điều trị viêm gan, tốt cho gan. Thường thì những bệnh nhân viêm gan ở giai đoạn đầu, còn nhẹ có thể uống thảo dược mỗi ngày để giảm sự phát triển của bệnh. Các loại thảo dược nổi tiếng nhất tốt cho gan là nhân trần (chỉ cần đun nước uống đơn giản), cây chó đẻ (sắc thuốc uống),…

Phương pháp chữa trị bệnh viêm gan bằng Đông y 

Điều trị bằng Tây y 

Cách tốt nhất, được khuyến khích nhất hiện nay vẫn là điều trị viêm gan bằng cách uống thuốc Tây. Dù bệnh ở giai đoạn nào đi chăng nữa người bệnh cũng nên một lần đến khám bác sĩ để được kê đơn thuốc và đưa ra phương pháp chữa trị khoa học, hiệu quả. Nhiều người cũng tự mua thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ gan về tự uống nhưng nếu có uống thì bạn nên nghiên cứu kỹ về sản phẩm. 

Điều trị viêm gan giai đoạn đầu thường cần tập trung vào nhiệm vụ làm giảm các triệu chứng bệnh. Khi bị viêm gan bạn nên:

—> Nghỉ ngơi ngay khi thấy cơ thể mệt mỏi, giảm sút năng lượng, không nên gắng sức

Chia các bữa ăn trong ngày thành các bữa nhỏ để gan có thể từ từ hoạt động, thải độc

—> Tránh xa hoặc hạn chế tối đa rượu bia, thuốc lá

—> Nói không với quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, nếu quan hệ với người bị nhiễm bệnh thì cần dùng biện pháp bảo vệ an toàn là bao cao su.

—> Rửa tay với xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh để tiêu diệt virus 

—> Có chế độ ăn uống hợp lý, cụ thể là bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa củ quả vào bữa ăn hằng ngày và uống nhiều nước (trên 2 lít nước/ngày) vì các vitamin, chất xơ, chất khoáng, nước rất cần thiết cho hoạt động của gan.

—> Hạn chế, tránh xa các món ăn cay nóng, dầu mỡ quá nhiều vì chúng cũng bắt gan phải hoạt động nhiều hơn để lọc độc

—> Có thói quen vận động, tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe nói chung, tăng sức đề kháng

Một khi đã bị viêm gan, nhất là vào giai đoạn bệnh đã tiến triển thì bạn không được phép chủ quan vì hậu quả sẽ là khôn lường. Nếu nặng, bạn sẽ phải phẫu thuật thay gan hoặc bị biến chứng thành ung thư gan. Khi đó, bạn không chỉ bị nguy hiểm tới tính mạng mà còn tốn kém chi phí điều trị, tốn thời gian rất lớn. Viêm gan là bệnh cực kỳ phổ biến, không chừa một ai nên cẩn thận đề phòng vẫn hơn.

Chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh rất cần thiết cho người bệnh viêm gan

Cách phòng tránh viêm gan cần biết

Có một điều đáng buồn là nước ta có tỷ lệ người mắc viêm gan B khá cao do môi trường ô nhiễm, nguồn thực phẩm không bảo đảm tràn lan. Nhất là viêm gan B và C khiến nhiều người rất lo sợ. Viêm gan B thì quá phổ biến còn viêm gan C thì nguy hiểm.

Từ lâu, vắc xin phòng ngừa viêm gan B đã được phát minh và được phổ cập rộng rãi. 

Vậy nên cách phòng tránh viêm gan B tốt nhất ngay từ đầu là đi tiêm một mũi vắc xin. Cả người lớn và trẻ nhỏ đều có thể tiêm loại vắc xin này, nên tiêm từ càng sớm càng tốt. Bạn cũng nên tìm tới các cơ sở dịch tễ uy tín lớn như của nhà nước để đảm bảo an tâm khi tiêm chủng. 

Đối với các loại viêm gan khác, bạn chỉ có thể phòng tránh bằng cách tự cách ly bản thân ra khỏi nguyên nhân gây bệnh như rượu bia, thuốc lá, quan hệ tình dục thiếu an toàn,… 

Tiêm vắc xin ngừa virus viêm gan là cách phòng tránh hiệu quả, thiết thực nhất

Vì sao nên dùng bộ thảo dược điều trị viêm gan Pylovi?

Thảo dược gây ức chế virus viêm gan b Liver Health Formula:

Thành phần:

—> Cây kế sữa

—> Setria L-Glutathione

—> N-Acetyl Cysteine

—> Nghệ

—> Chiết xuất hạt nho

—> Ngũ vị tử

—> Bồ công anh

Công dụng:

—> Hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh viêm gan B, C, D, E…

—> Ức chế khả năng hoạt động và nhân bản của các loại virus

—> Loại bỏ lượng mỡ tích tụ trong gan, ngừa xơ gan

—> Khôi phục và tái tạo chức năng gan

Thảo dược giải độc gan b LG Cleanse Formula:

Thành phần:

—> Cây kế sữa

—> Silymarin ( chiết xuất từ cây kế sữa)

—> Atiso

—> Nghệ

—> Curcuminoids ( chiết xuất từ nghệ)

—> Bồ công anh

—> Inulin ( chiết xuất từ Bồ công anh)

Công dụng:

—> Bảo vệ tránh khỏi các chất độc hại 

—> Tăng cường hệ miễn dịch

—> Lọc máu, giải độc gan

—> Nâng cao chức năng hoạt động của gan

Cách sử dụng bộ thảo dược điều trị viêm gan Pylovi: 

—> Sáng: 2 viên Liver Health Formula + 1 viên LG Cleanse Formula

—> Chiều: 2 viên Liver Health Formula + 1 viên LG Cleanse Formula. Nên uống trước khi ăn ít nhất 30 phút để đạt hiệu quả điều trị cao.

Bộ thảo dược điều trị viêm gan Pylovi được nhập khẩu từ Mỹ

Vậy là thông qua bài viết trên, Pylovi.com đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin viêm gan là gì, triệu chứng, cách điều trị và phòng tránh ra sao. Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi người nên tự trang bị cho mình kiến thức, ý thức bảo vệ là điều rất quan trọng. Hãy bảo vệ chính bạn và gia đình khỏi viêm gan ngay hôm nay nhé!

Xem thêm: Giải Pháp Đẩy Lùi Bệnh Viêm Gan Siêu Vi Với Bộ Đôi Dược Thảo PyLovi Từ Mỹ

Nguồn: PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.