Những Điều Cần Biết Về Huyết Áp Và Nguyên Nhân Gây Tăng Huyết Áp

Chia sẻ

Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Vậy huyết áp là thứ phải tồn tại đương nhiên trong cơ thể con người giống như áp lực nước trong ống nước. Huyết áp được xác định bởi lượng máu tim bơm được và sức cản của động mạch. Tim càng bơm nhiều máu và động mạch càng hẹp thì càng dễ bị tăng huyết áp. Hãy cũng tìm hiểu về bệnh cao huyết áp trong những thông tin dưới đây nhé!

I. CHỈ SỐ ĐO HUYẾT ÁP

Huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu hoặc gọi là chỉ số trên), bình thường là từ 90 đến 139mmHg. Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương hoặc gọi là chỉ số dưới), bình thường là từ 60 đến 89mmHg.

Khi chỉ số huyết áp trên 140/90mmHg sau nhiều lần đo thì được gọi là cao huyết áp hay chính xác là tăng huyết áp.

II. NGUYÊN NHÂN TĂNG HUYẾT ÁP

– Tăng huyết áp không rõ nguyên nhân (còn gọi là tăng huyết áp vô căn hoặc tiên phát, nguyên phát): Tỉ lệ mắc phải từ 90%-95%.

– Tăng huyết áp có nguyên nhân (tăng huyết áp thứ phát): Tỉ lệ mắc phải từ 5%-10%. 

1. Tăng huyết áp vô căn

Có xu hướng xảy ra ở những gia đình có lịch sử bệnh tăng huyết áp và nhiều khả năng ảnh hưởng đến nam giới hơn nữ giới.

Tăng huyết áp vô căn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chế độ ăn uống và lối sống. Có một mối liên hệ đặc biệt giữa muối và huyết áp cao, nghĩa là nếu lượng muối thêm vào nhiều hơn lượng muối cơ thể cần sẽ làm tăng huyết áp. Các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp vô căn như béo phì, tiểu đường, căng thẳng, không đủ lượng Kali, Canxi và Magiê, thiếu hoạt động thể chất và uống rượu.

2. Tăng huyết áp thứ phát

Tăng huyết áp mà biết rõ được nguyên nhân gây bệnh được gọi là tăng huyết áp thứ phát. Tăng huyết áp cũng có thể được gây ra bởi hở van động mạch chủ hoặc những bất thường khác gây ra với tuyến thượng thận (tuyến nhỏ nằm trên đỉnh thận) để tiết ra một lượng dư thừa của các chất kích thích làm tăng huyết áp. Nếu uống thuốc tránh thai, đặc biệt là những thuốc có chứa Estrogen hoặc uống các thuốc co mạch máu, thuốc có tác dụng phụ giữ muối, nước…cũng có thể làm tăng huyết áp.

Bệnh tăng huyết áp hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu tìm ra nguyên nhân đối với cao huyết áp thứ phát. Đối với cao huyết áp nguyên phát không có nguyên nhân bạn cần sử dụng thuốc để duy trì huyết áp ở mức ổn định bạn nhé!

>>XEM THÊM: Giải Pháp Đẩy Lùi Bệnh Huyết Áp Cao Với Bộ Đôi Dược Thảo PyLoTe Từ Mỹ

Nguồn: PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.