Những Cách Giúp Hồi Phục Tốt Sau Phẫu Thuật Van Tim

Chia sẻ

Phẫu thuật thay van tim là một trong những ca phẫu thuật lớn, phức tạp và kéo dài hàng giờ đồng hồ để tiến hành. Chính vì vậy, hồi phục sau phẫu thuật van tim là một thử thách không nhỏ cho bệnh nhân. Có phương pháp chăm sóc sau phẫu thuật thay van tim tốt sẽ giúp sức khỏe của người bệnh chóng được hồi phục hơn.

– Tập hít thở sâu và tập ho

Tập hít thở sâu 

Việc này sẽ giúp bạn hồi phục nhanh hơn. Hầu hết người bệnh do sợ đau nên không dám ho sau mổ. Nhưng thực tế, ho sẽ giúp làm giảm tình trạng ứ trệ ở phổi nên giảm nguy cơ viêm phổi và sốt, không gây ảnh hưởng tới vết mổ cũng như cầu nối tại tim. Bạn sẽ dễ ho hơn nếu kê một chiếc gối dưới lưng. 

Thay đổi tư thế nằm

Thay đổi tư thế nằm thường xuyên và liên tục trở mình cũng giúp quá trình phục hồi sau thay van tim, sửa chữa van tim tốt hơn. Trong khi ngủ, bạn nên nằm nghiêng về một bên và thường xuyên trở mình, thay đổi tư thế vài tiếng một lần nếu được. Bởi việc nằm ngửa trong một thời gian dài sẽ không tốt cho phổi của bạn.

– Hạn chế người vào thăm ngay sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật sửa chữa hay thay van tim một vài giờ, người thân của bạn có thể được vào thăm trong chốc lát, nhưng nên hạn chế để tránh nguy cơ nhiễm trùng.

– Ăn thức ăn lỏng

Khi ống nội khí quản được rút ra, bạn sẽ có thể ăn được các thức ăn lỏng như súp, cháo. Tùy vào hệ tiêu hoá của bạn mà có thể chuyển từ thức ăn lỏng sang ăn như bình thường lâu hay nhanh.

Dùng thức ăn ở dạng lỏng sẽ giúp người bệnh hấp thu dinh dưỡng tốt hơn

– Vệ sinh thân thể:

Bạn có thể lau người ngay sau khi mổ. Sau một vài ngày, bạn có thể gội đầu, tắm với vòi hoa sen và sử dụng xà phòng để giữ cơ thể sạch sẽ.

– Băng vết mổ:

Ngay sau phẫu thuật, vết mổ của bạn sẽ được băng vừa phải để thoáng khí, giúp cho vết mổ dễ khô và liền da Vết mổ có thể cắt chỉ sau một tuần phẫu thuật.

– Xuất viện:

Trung bình, thời gian nằm viện sau phẫu thuật khoảng 7 đến 10 ngày. Nếu phải di chuyển về nhà bằng xe bus, tàu hoả hoặc máy bay thì bạn nên đặt chỗ ngồi phía trước những hành khách khác.

– Vận động nhẹ nhàng:

Thường sau mổ 2 ngày, bạn có thể ngồi dậy hoặc đi lại xung quanh phòng. Sau đó, có thể đi bộ những quãng ngắn ngoài hành lang, thậm chí là lên cầu thang hay đi bộ dài hơn để chuẩn bị về nhà. Trong vòng 6 đến 8 tuần sau phẫu thuật, bạn không nên bê vác hay dùng sức kéo bất kỳ một vật nặng nào có trọng lượng hơn 50 kg. Bởi nó có thể gây áp lực lên vết mổ đang liền sẹo và khiến xương ức không có đủ thời gian để hồi phục.

Bạn chỉ nên làm những công việc nhẹ trong nhà, gặp gỡ bạn bè, đi xem phim hoặc đến nhà hàng… Những người được phẫu thuật tim trong một vài tuần đầu sau phẫu thuật thường dễ bị mệt mỏi, do đó không nên làm công việc gì gắng sức kéo dài. Khoảng 3 – 6 tuần sau đó, sức khỏe của bạn sẽ khá hơn, lúc này bạn có thể vận động dễ dàng và nhanh nhẹn.

*** Lưu ý : 

Khi đã hồi phục sau một cuộc phẫu thuật van tim, được xuất viện và bắt đầu những hoạt động thường ngày, bệnh nhân cần lưu ý một số điều quan trọng:

Tái khám định kỳ đều đặn: Trong vòng 3 tháng đầu sau mổ, bệnh nhân cần khám lại đều đặn để các bác sĩ kiểm tra chế độ dùng thuốc, liều phù hợp và có những điều chỉnh cần thiết cho phù hợp. Sau đó, khi tình trạng đã ổn định, bệnh nhân chỉ cần kiểm tra định kỳ ít nhất 2 lần/ năm.

Tái khám theo định kỳ

Theo dõi cân nặng: Cân nặng thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu xấu. Bệnh nhân sau phẫu thuật van tim nếu có điều kiện nên cân hằng ngày để theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

Trong khoảng 3 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể sụt cân một chút. Nếu tăng cân nhiều hơn 2,5 kg/ tuần, bạn có thể đang bị phù.

Chế độ ăn sau phẫu thuật: Chế độ ăn giàu dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật.

XEM THÊM: Giải Pháp Đẩy Lùi Bệnh Hở Van Tim Với Bộ Ba Dược Thảo PyLoHo Từ Mỹ

Nguồn : PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.