Tác Hại Của Gan Nhiễm Mỡ Với Sức Khỏe

Chia sẻ

Gan nhiễm mỡ tuy không ảnh hưởng ngay đến sức khỏe, nhưng nếu để bệnh kéo dài mà không điều trị đúng cách, có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan,… Dưới đây là các tác hại của gan nhiễm mỡ và chế độ ăn uống hợp lý do Pyloha.com tổng hợp. Mời bạn theo dõi.

Gan nhiễm mỡ là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng chất béo trong gan đã vượt quá 5% so với bình thường. Ở giai đoạn đầu bệnh không có biểu hiện ngay lập tức đến cơ thể, tuy nhiên nếu bệnh tiến triển ngoài tầm kiểm soát, có thể gây ra viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Theo các bác sĩ, gan nhiễm mỡ có 3 cấp độ phổ biến là: cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3.

→ Gan nhiễm mỡ cấp độ 1: Đây là giai đoạn đầu ủ bệnh, tuy chưa có những tổn thương đáng kể tới sức khỏe, nhưng bạn cần thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp vận động và chỉ định điều trị của bác sĩ.

→ Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: Bước sang giai đoạn 2 của bệnh, hàm lượng mỡ trong gan cũng tăng lên đáng kể khoảng 10-25%. Lúc này mỡ đã lan rộng ra các mô gan, cơ hoành và tĩnh mạch trong gan. Nếu không được điều trị sớm, gan nhiễm mỡ cấp độ 2 sẽ tiến triển thành gan nhiễm mỡ cấp độ 3.

→ Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: Đây là giai đoạn cuối của gan nhiễm mỡ có thể đe dọa rất lớn tới tính mạng người bệnh. Vì lúc này mỡ đã bao phủ phần lớn trong gan, dẫn đến các biến chứng như xơ gan, ung thư gan,… và rất khó để điều trị dứt điểm.

Gan nhiễm mỡ để lại những tổn thương nặng nề cho gan nếu không được chữa trị sớm

Các tác hại của gan nhiễm mỡ:

Dưới đây là các tác hại thường gặp khi gan nhiễm mỡ bước sang giai đoạn nguy hiểm hơn:

Viêm gan nhiễm mỡ:

Người bị gan nhiễm mỡ có thể gây ra tình trạng viêm gan nhiễm mỡ làm suy giảm chức năng của gan, kéo theo nhiều bất lợi đối với sức khỏe như các độc tố, virus, vi khuẩn, kí sinh trùng… xâm nhập từ ruột và môi trường bên ngoài thông qua hô hấp, dạ dày hủy hoại gan.

Mặt khác, khi bị gan nhiễm mỡ, gan sẽ chịu tác động trực tiếp từ các tế bào Kupffer, gây tổn thương các tế bào gan, từ đó khiến tế bào bị viêm gây bệnh viêm gan. Viêm gan nhiễm mỡ cần được kiểm soát tốt để hỗ trợ ngăn ngừa diễn biến nguy hại khác làm suy giảm chức năng gan.

Xơ gan:

Nếu như tỷ lệ mỡ trong gan vượt mức quá cao khoảng hơn 30% trọng lượng gan, có thể kéo theo bệnh xơ gan. Bệnh sẽ diễn ra nặng nề hơn nữa ở những người nghiện bia rượu, béo phì, ăn quá nhiều chất béo, ngọt, mặn, cay…

Một khi các chất xơ hình thành trong gan ngày càng nhiều, sẽ gây ra tổn thương, hoại tử các tế bào gan, thậm chí làm biến đổi hoàn toàn cấu trúc của gan, khiến sức khỏe lá gan suy giảm hoàn toàn và không còn cơ hội phục hồi. Triệu chứng đi kèm khi gan bị xơ có thể là xuất huyết tiêu hóa, phù chân, hôn mê… chưa kể tỉ lệ tử vong lúc này đã tăng cao, lên đến 85% trong vòng 5 năm nếu bệnh tình không tiến triển theo chiều hướng tích cực.

Ung thư gan

Có thể nói ung thư gan là giai đoạn cuối cùng và là tổn thương nghiêm trọng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Ở giai đoạn phát bệnh xơ gan nếu tình trạng sức khỏe vẫn không được cải thiện, và kiểm soát tốt, thì các tế bào Kupffer vẫn tiếp tục phóng tiết ra nhiều chất độc gây viêm như Interleukin, TNF-α, TGF-ß… khiến các tế bào gan bị chết tự nhiên, cũng như là nguyên nhân gây ra ung thư gan.

Người bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn người bình thường

Người bị gan nhiễm mỡ kiêng gì?

Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần khiên kem các nhóm thực phẩm sau:

Mỡ động vật:

Sở dĩ khi bị gan nhiễm mỡ bạn cần kiêng cữ tuyệt đối các loại mỡ động vật, vì chúng chứa nhiều thành phần khó dung nạp vào cơ thể khi đi qua gan. Nếu sử dụng quá nhiều mỡ động vật có thể trở thành gánh nặng cho gan, dẫn đến tích tụ mỡ thừa, gây nên tình trạng gan nhiễm mỡ. Tốt nhất bạn nên thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu chiết xuất từ thực vật tự nhiên.

Các loại thực phẩm giàu cholesterol:

Một số thực phẩm chứa cholesterol cao có thể kể đến là lòng đỏ trứng, nội tạng động vật,…. Bạn cần hạn chế nhóm thực phẩm này để hạ lượng chất béo tồn đọng trong lá gan.

Hạn chế ăn thịt đỏ:

Khác với các loại thịt khác, thịt đỏ chứa rất nhiều protein và sẽ được chuyển hóa tại gan. Điều này có thể trở thành gánh nặng cho gan nếu tiêu thụ trong thời gian dài. Gan không kịp chuyển hóa sẽ gây tồn đọng mỡ, dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ.

Thịt đỏ tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ tương đối cao nếu bạn tiêu thụ nhiều

Không ăn đồ cay nóng, gia vị nhiều:

Bạn cần tránh các loại gia vị cay nóng như gừng, tỏi, ớt, hồ tiêu, cà phê… đặc biệt là những người đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ. 

Tuyệt đối kiêng rượu, bia, đồ uống chứa cồn:

Hiển nhiên để bảo vệ một lá gan khỏe mạnh, các thức uống chứa cồn như bia rượu… luôn là nhóm thực phẩm đại kỵ. Bởi lẽ các hóa chất độc hại trong bia rượu khiến gan hoạt động khó khăn và khó đào thải hết ra khỏi cơ thể.

Hy vọng với những tác hại của gan nhiễm mỡ đã được Pyloha.com tổng hợp ở trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích giúp phòng tránh căn bệnh tưởng chừng như đơn giản này.

Xem thêm: Giải Pháp Đẩy Lùi Bệnh Men Gan Cao Với Bộ Đôi Dược Thảo PyLoHa Từ Mỹ

Nguồn: PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.