Cây Táo Gai Chữa Bệnh Gì? Công Dụng Của Táo Gai

Chia sẻ

Từ xưa đến nay, táo gai không chỉ là thực phẩm mà còn được coi là thảo dược thiên nhiên có công dụng chữa rất nhiều loại bệnh. Thế nhưng không phải cũng biết đến loại cây đặc biệt này. Hãy cùng nhau tìm hiểu xem cây táo gai chữa bệnh gì và cách sử dụng loại quả này có phức tạp hay không trong bài viết dưới đây.

1. Táo gai là cây gì?

Táo gai là loại táo mọc hoang dại và thường sống ở vùng đồi núi

Táo gai có rất nhiều cách gọi tên khác nhau như táo mèo rừng hay sơn tra, dã sơn tra. Đây là loại cây mọc hoang và phân bổ nhiều ở các vùng đồi núi, nơi có khí hậu mát mẻ. Ở Việt Nam, táo gai tìm thấy nhiều ở Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Lạng Sơn,… Ngoài ra, táo gai còn được trồng ở một số nước như Trung Quốc, Thái Lan. 

Đặc điểm của cây táo gai

Cây táo này có chiều cao từ 7-10m, thân gỗ có nhiều cành, lá hình bầu dầu,viền răng cưa không đều . Hoa cây táo mèo thường nở vào tháng 3 và mọc thành tán. Mùa thu hoạch táo gai là vào tháng 9 và tháng 10 hàng năm. Quả táo gai hình cầu có đường kính từ 3 – 4cm. Khi táo chín có mùi vàng trong hoặc màu đỏ hồng, mùi thơm, vị hơi chua và chát. 

2. Cây táo gai chữa bệnh gì?

Táo gai chứa các thành phần giúp điều trị rất nhiều bệnh. Ngoài là thực phẩm ăn thì nó được coi là loại thảo dược tự nhiên rất tốt cho cơ thể. Táo gái có tính chua, quỵ tính cận và nó thuộc nhóm tiêu hóa thực hóa tinh. Vì thế loại quả này được đưa vào rất nhiều các bài thuốc để trị các loại bệnh lý khác nhau. Dưới đây là các tác dụng mà quả táo gai đem lại:

Táo gai chữa nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh về tim mạch

– Điều trị bệnh rối loạn tiêu hóa do ăn các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. Táo gai tạo cảm giác ăn ngon miệng hơn cho người bệnh

–  Nhờ có tác dụng kháng khuẩn nên táo gai giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch như rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, giãn động mạch vành,..

– Có khả năng bảo vệ các tế bào gan 

– Cải thiện tình trạng huyết áp cao và ngăn ngừa những triệu chứng như đau thắt ngực, viêm cầu thận cấp và mãn tính, tiêu chảy,…

– Thành phần dinh dưỡng trong táo như vitamin, pectin, acid hữu cơ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

– Táo gái giúp xương khớp chắc khỏe hơn

– Có khả năng giảm lượng chất béo trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Chính các tác dụng này mà táo gai được áp dụng trong rất nhiều bài thuốc dân gian. Đây là bài thuốc tự nhiên, an toàn mà hiệu quả đem lại cũng khá cao. Đối với những người không muốn sử dụng thuốc tây có thể dùng loại táo gai này để chữa trị bệnh.

3. Cách dùng táo gai chữa bệnh hiệu quả

Để táo gai phát huy được tối đa hiệu quả bạn cần phải có hiểu biết về cách sử dụng loại táo này. Tùy vào từng loại bệnh mà áp dụng theo nhiều cách làm khác nhau. Một số bài thuốc thường được người bệnh ưa dùng đó là ngâm rượu, siro hoặc làm giấm. Đây đều là các vị thuốc trong Đông y tiên dùng mà bạn có thể tham khảo:

Táo mèo được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh

Đối với bệnh khó tiêu ở trẻ em

Cách làm: Chuẩn bị 30g mạch nha, 10g thần khúc vào 10g táo gai. Sau đó đem sao vàng cả 3 vị thuốc này lên rồi nghiền thành bột. Để cho trẻ uống từ 3 đến 6g mỗi lần sẽ giúp trị bệnh rất hiệu quả.

Trị bệnh đầy bụng và khó tiêu

Cách làm :Chuẩn bị 30g táo gai, 5g mộc hương, 10g thương truật và một ít gạo tẻ. Mang hỗn hợp các nguyên liệu này nghiền thành bột. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần dùng từ 6-10g

Trị chứng nôn mửa

Cách làm: Sắc 20g táo mèo và 20g mạch nha đun lên lấy nước uống.

Ngăn ngừa bệnh trĩ

Cách làm: Lấy 100g hoa táo gai sấy khô mang đi nghiền thành bột mịn. Uống ngày 3 lần, mỗi lần uống 6g hòa với nước ấm.

Chữa viêm khớp

Cách làm: Chuẩn bị 250g táo gai tươi, 30g đường hoa mai, 1 lít rượu và một lọ thủy tinh có nắp đậy. 

Cách làm: rửa sạch táo mèo, cắt bỏ núm ở 2 đầu, bổ đôi táo rồi ngâm vào nước sạch 1 tiếng. Sau đó vớt ra ngâm tiếp vào nước muối pha loãng trong vòng 30 phút. Cuối cùng mang táo,đường, rượu ngâm trong lọ thủy tinh từ 10 đến 20 ngày là dùng được. Mỗi ngày uống 30-60ml trước khi ngủ.

Giảm cân

Cách làm: Chuẩn bị 100g táo gai, 15g hoa cúc, 5g cam thảo và một chút đường phèn. Sau đó đem hỗn hẹp các nguyên liệu này đem đun cùng với 1 lít nước rồi đổ đường phèn để trà dễ uống hơn. Trà táo có tác dụng giảm cân rất hiệu quả.

Chữa bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu cho biết cây táo gai có thể có khả năng điều chỉnh nhịp tim của chúng ta tốt hơn. Nó được coi như một loại thuốc an thần nhẹ.

Vì những tác dụng mà loại quả này đem lại nên hiện nay nó đang được một số nước gieo trồng. Với những ai chưa biết cây táo gai chữa bệnh gì thì qua bài viết này sẽ hiểu hơn về lợi ích của táo gai đối với việc chữa trị bệnh. 

>>XEM THÊM: Giải Pháp Đẩy Lùi Bệnh Vôi Hóa Van Tim Với Bộ Ba Dược Thảo PyLoBloTừ Mỹ

Nguồn : PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.