Không Ngờ Ăn Chay Vẫn Có Thể Bị Mỡ Máu Cao

Chia sẻ

Chào bạn!

Máu nhiễm mỡ là bệnh phổ biến của thời hiện đại. Căn bệnh không chỉ gặp ở người thừa cân, cao tuổi mà thực tế cả ở người gầy, trẻ tuổi hay người ăn chay cũng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ rất cao

Người ăn chay cũng có nguy cơ mắc máu nhiễm mỡ

Các chỉ số mỡ máu

Khi xét nghiệm mỡ máu, 4 chỉ số quan trọng cần được quan tâm, đó là: Cholesterol toàn phần, LDL- Cholesterol (LDL-c), HDL-Cholesterol (HDL-c) và Triglyceride.

Cholesterol và Triglyceride được mang đi trong máu nhờ kết hợp với một chất có tên là Lipoprotein là HDL và LDL.

 

Cholesterol kết hợp với LDL (được ký hiệu là LDL-c) là dạng Cholesterol khi dư thừa sẽ gây hại cho cơ thể. Chúng vận chuyển Cholesterol vào trong máu, lắng đọng vào thành mạch máu và là yếu tố chủ chốt hình thành mảng xơ vữa động mạch.

Cholesterol kết hợp với HDL (được ký hiệu là HDL-c) là một dạng Cholesterol có lợi cho cơ thể. HDL-c chống lại quá trình xơ mỡ động mạch bằng cách mang Cholesterol dư thừa ứ đọng từ trong thành mạch máu trở về gan.

Chất béo bản thân không phải là một chất độc đối với cơ thể mà còn là một dưỡng chất cần thiết để duy trì sự sống. Nhưng nếu dư thừa, nó có thể gây ra những rối loạn bệnh lý nguy hiểm.

Như vậy, muốn phát hiện sớm cần làm những xét nghiệm đầy đủ để đánh giá tình trạng mỡ trong máu. Trong bốn thành phần xét nghiệm có đến ba thành phần dư thừa sẽ gây hại là Cholesterol toàn phần, LDL-Cholesterol và Triglyceride; chỉ có một thành phần giúp bảo vệ là HD- Cholesterol.
Ăn chay trường lâu năm vẫn có thể bị mỡ trong máu
Nhiều người không ăn mỡ, trứng, người ăn chay trường lâu năm hoặc người gầy… vẫn bị rối loạn mỡ máu.
Nguyên nhân là do Cholesterol có 2 nguồn gốc: từ thức ăn hàng ngày trong thịt, mỡ, trứng… chỉ chiếm 20% nhu cầu Cholesterol trong cơ thể; còn lại, 80% lượng Cholesterol là do gan tự tổng hợp từ đường, đạm.
Khi cơ thể suy yếu, Receptor tế bào giảm hoạt động gây hạn chế hấp thụ Cholesterol. Vì thế, dù không ăn mỡ, nhiều người vẫn gặp phải rối loạn mỡ máu. 
Phòng ngừa và điều trị bệnh mỡ máu cao
Khi cơ thể đã xảy ra vấn đề rối loạn mỡ máu bạn  nên có kế hoạch lâu dài. Trước hết cần ngừng hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tránh thực phẩm có nhiều chất béo, Cholesterol; tập thể dục thể thao đều đặn.
Bên cạnh đó, có thể sử dụng các thảo dược từ thiên nhiên để giúp điều hòa Cholesterol và kiểm soát mỡ máu để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.