Giải mã mồ hôi muối là gì và cách giảm mồ hôi muối hiệu quả

Chia sẻ

Đổ mồ hôi là bình thường mỗi khi chúng ta tập thể dục hoặc trong thời tiết nóng bức. Tuy nhiên, nhiều người ngạc nhiên và thắc mắc khi nhận thấy mồ hôi của họ có vị mặn. Tình trạng này được gọi là mồ hôi muối.

Vậy tại sao mồ hôi của chúng ta lại có vị mặn? Muối mồ hôi tốt hay không tốt cho sức khỏe? Làm thế nào để giảm độ mặn của mồ hôi? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn, hãy tham khảo ngay nhé!

Mồ hôi muối là gì?

Đổ mồ hôi là một hoạt động để làm mát cơ thể khi chúng ta hoạt động mạnh hoặc trong thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, khi cảm thấy lo lắng hoặc sốt cao, cơ thể cũng sẽ đổ nhiều mồ hôi. Có hai loại mồ hôi: mồ hôi muối và mồ hôi dầu.

Trên thực tế, những người bị mồ hôi muối sẽ thấy mồ hôi luôn có vị mặn vì thành phần của mồ hôi bao gồm nước, một lượng nhỏ muối (kết tinh từ natri, kali, clorua) và một số chất điện giải khác. Còn người bị mồ hôi dầu thì thấy da luôn bết dính, mồ hôi mang theo dầu, không mặn.

Độ mặn của mồ hôi muối có thể thay đổi từ ít đến nhiều, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người cũng như một số nguyên nhân khác như:

  • Chế độ ăn giàu natri, bao gồm muối ăn và natri trong thực phẩm đóng hộp (gây tranh cãi)
  • Do thường xuyên tập thể dục với cường độ cao hoặc là vận động viên chuyên nghiệp
  • Là một dấu hiệu của bệnh, chẳng hạn như xơ nang

Một số người còn đổ mồ hôi mặn đến nỗi khi khô có thể nhìn thấy các tinh thể muối trắng kết tinh trên quần áo hoặc trên da.

Các vận động viên thường đổ mồ hôi muối

Mồ hôi mặn có nguy hiểm không?

Như đã nói ở trên, mồ hôi muối là một loại mồ hôi của cơ thể và rất bình thường. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý nếu nhận thấy tình trạng này ở trẻ nhỏ, vì đây có thể là dấu hiệu của bệnh xơ nang.

Cụ thể, những người mắc bệnh xơ nang sẽ có hai gen bị lỗi hoặc đột biến. Trong số đó có một đột biến gây khó khăn cho việc vận chuyển clorua (sẽ kết tinh thành muối) qua màng tế bào. Điều này khiến lượng muối trong mồ hôi cao hơn; trong khi chất nhầy trong phổi và hệ tiêu hóa đặc hơn và dính.

Trẻ bị bệnh xơ nang là do gen di truyền từ bố mẹ. Theo thống kê, mỗi cặp bố mẹ mang mầm bệnh sẽ có:

  • 25% khả năng truyền bệnh xơ nang cho trẻ em
  • 50% khả năng đứa trẻ sẽ mang gen bệnh xơ nang nhưng không biểu hiện
  • 25% trẻ em sẽ không mang gen bệnh

Bệnh xơ nang khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và nhiều trường hợp không được chẩn đoán cho đến khi trưởng thành. Do đó, nếu thấy mồ hôi của bé ra nhiều hơn bình thường, mẹ nên đưa bé đi khám.

Làm thế nào để giảm độ mặn của mồ hôi

Như đã nói ở trên, trong hầu hết các trường hợp, mồ hôi muối là bình thường. Tuy nhiên, nếu mồ hôi quá mặn, để lại những vệt trắng trên quần áo sẽ khiến nhiều người mất tự tin. Vì vậy, để khắc phục điều này, bạn có thể thực hiện một số mẹo đơn giản dưới đây:

  • Mặc áo lót thấm mồ hôi bên trong để ngăn mồ hôi thấm vào lớp áo ngoài cùng
  • Mặc quần áo tập thể dục vì chúng được thiết kế để thấm mồ hôi từ cơ thể và nhanh khô
  • Sử dụng chất chống mồ hôi để ngăn tiết mồ hôi quá nhiều ở một số khu vực nhất định. Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi vì có thể khiến vết bẩn càng khó tẩy hơn
  • Bạn có thể chọn bơi lội vì nó tốt cho sức khỏe, hoạt động tất cả các nhóm cơ và sức bền mà không làm bạn đổ mồ hôi
  • Khi tập thể dục, thời tiết nắng nóng hoặc bị sốt, cần bổ sung nước và điện giải đầy đủ để bù lại lượng mồ hôi đã mất. Điều này giúp cân bằng cơ thể cũng như tránh tình trạng mất nước.
  • Giảm lượng muối (natri) trong chế độ ăn uống cũng là một cách để điều trị mồ hôi quá nhiều muối. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn gây tranh cãi vì một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhạt hay mặn không ảnh hưởng đến độ mặn của mồ hôi. Tuy nhiên, để có một sức khỏe tốt nhất, lượng natri trung bình mà một người trưởng thành tiêu thụ mỗi ngày không được vượt quá 2,3g.

Mặc quần áo màu - Cách chữa mồ hôi muối

Trên thực tế, mồ hôi muối là một tình trạng rất phổ biến và bình thường. Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nó cũng gây ra nhiều bất tiện và phiền toái cho sinh hoạt hàng ngày của chúng ta nếu lượng muối thất thoát quá nhiều. Hy vọng những mẹo chữa mồ hôi tay chân nhiều muối mà Optimax Pharma chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn!

Thông tin liên hệ Dược phẩm PyLoRa:

  • Địa chỉ: Số 22, đường 34, P. An Phú, Q.2, TP Hồ Chí Minh.
  • Website: https://PyLoRa.com
  • Hotline: 0962.158.661

>>> XEM THÊM: PyLoNan – Đánh Xẹp Túi Nang Không Lo Phẫu Thuật

Nguồn: PyLoRa.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.